Ngày 18/6, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở thành phố New York (Mỹ) đã khai mạc Hội nghị kiểm điểm lần thứ 4 về việc thực hiện Chương trình hành động LHQ về chống buôn bán bất hợp pháp súng nhỏ, vũ khí nhẹ (PoA) và Công cụ quốc tế về truy vết (ITI). Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, dẫn đầu đoàn Việt Nam gồm các đại diện Bộ Công an và Bộ Ngoại giao tham dự Hội nghị.

6月18日,联合国落实轻小武器《行动纲领》和《识别与追查文书》第四次审议大会在美国纽约联合国总部开幕。越南常驻联合国代表团团长邓黄江率领由公安部、外交部等部门代表组成的代表团与会。

打开网易新闻 查看精彩图片

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu cho rằng súng nhỏ, vũ khí nhẹ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tổn thất về người trong các vụ bạo lực trên thế giới, tác hại do vũ khí bất hợp pháp gây ra không hề “nhỏ” hay “nhẹ”, vì vậy, cần có những hành động mạnh mẽ mới để đấu tranh hiệu quả với nạn buôn bán bất hợp pháp vũ khí.

据越通社驻联合国记者报道,联合国副秘书长、裁军事务高级代表中满泉(Izumi Nakamitsu)认为,轻小武器是在世界上各起暴力中造成人员死伤的第一原因,非法贸易武器的危害较为严重,因此需采取强有力措施来与武器非法贸易行为受害者有效作斗争。

Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định ý nghĩa của Chương trình Hành động của LHQ về súng nhỏ, vũ khí nhẹ và chia sẻ quan ngại về những rủi ro từ việc phát tán vũ khí bất hợp pháp trong và sau các cuộc xung đột. Đại sứ làm rõ cam kết, các biện pháp và kinh nghiệm của Việt Nam trong quản lý chặt chẽ vũ khí, trong đó có việc ban hành và cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt là dự án sửa đổi Luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đang được Quốc hội xem xét, nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ vũ khí trong suốt các khâu từ sản xuất, đánh dấu, lưu giữ, duy trì, chuyển giao, các hoạt động mua bán hợp pháp, cũng như thu hồi, tiêu huỷ vũ khí bất hợp pháp, không để vũ khí lọt vào tay tội phạm. Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác và hỗ trợ quốc tế ở cấp độ khu vực và toàn cầu và chia sẻ kinh nghiệm hợp tác tích cực giữa các cơ quan chức năng Việt Nam với các nước đối tác trong kiểm soát biên giới, phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

越南常驻联合国代表邓黄江大使强调了联合国落实轻小武器《行动纲领》的意义,同时对冲突前和冲突后由非法贸易的武器扩散的风险深表担忧。邓黄江分享了越南在严格管理武器中的措施和经验,其中包括颁布和更新有关法律法规文件,特别是越南国会在审议的《武器、爆炸物及辅助工具管理和使用法修正案》(草案),旨在确保密切管理从生产、标识、储存、移交全过程的武器以及召回、销毁非法武器,不让武器落入不法分子手中。邓黄江大使强调了地区和全球层面的国际合作和援助的重要性,越南有关机关与各伙伴国积极分享在管控边境、防范跨国犯罪领域的经验。

Trên cơ sở kinh nghiệm quốc gia và thực tiễn khu vực, Trưởng đoàn Việt Nam đề nghị hội nghị LHQ tập trung thảo luận ba hướng giải pháp chính. Trước hết là không để gia tăng xung đột vũ trang trên thế giới, ngăn ngừa và giải quyết các xung đột là cách tốt nhất để chống buôn bán bất hợp pháp vũ khí. Thứ hai là cần có sự thống nhất và nỗ lực chung giữa các nước trong thực hiện Chương trình Hành động của Liên hợp quốc, trong đó có việc xử lý thoả đáng các thách thức mới nổi. Thứ ba là đấu tranh chống buôn bán bất hợp pháp vũ khí không được ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội của các quốc gia. Các hoạt động hợp tác và hỗ trợ quốc tế cần tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, trong đó có các nguyên tắc về tôn trọng chủ quyền và không can thiệp công việc nội bộ các quốc gia.

邓黄江建议联合国会议集中讨论三大主要措施。第一,不让世界上武装冲突增加,组织和解决各冲突是打击武器非法贸易的最好措施。第二,各国应在实施联合国落实轻小武器《行动纲领》中,其中包括妥当处理各新出现的挑战中达成一致和付出努力。第三,打击武器非法贸易不得对各国国防安全和社会秩序保障产生消极影响。各项国际合作和援助活动需遵守联合国宪章和国际法,其中包括关于尊重和不干涉各国内政的原则。

Hội nghị kiểm điểm lần thứ 4 về việc thực hiện Chương trình hành động LHQ về chống buôn bán bất hợp pháp súng nhỏ, vũ khí nhẹ (PoA) và Công cụ quốc tế về truy vết (ITI) diễn ra trong hai tuần từ 18-28/6/2024.

联合国落实轻小武器《行动纲领》和《识别与追查文书》第四次审议大会将于6月28日结束。

  • 越南