Ngày 21/5, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phát hành bộ tem “Cây chè” nhằm giới thiệu vẻ đẹp, giá trị kinh tế của loại cây công nghiệp thế mạnh, quảng bá nông sản của nước ta với bạn bè quốc tế.

5月21日,越南信息传媒部、越南邮政总公司已发行了《茶树》邮票,向国际友人介绍了越南优势经济作物的美丽和经济价值,推介越南一种农产品。

打开网易新闻 查看精彩图片

Bộ tem “Cây chè” gồm 2 mẫu tem và 1 blốc tem, do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế theo phương pháp đồ họa. Tem có khổ 32 x 43 mm, miêu tả quá trình hình thành, sinh trưởng của cây chè, cách dùng trà truyền thống của người Việt. Trong đó, mẫu tem một có chú thích “Cây chè” giới thiệu về cây chè từ hạt, cây, hoa, quả, búp, lá chè. Các hình ảnh trên tem chân thực, cụ thể, chi tiết và tỉ mỉ. Mẫu tem “Trà truyền thống” là hình ảnh búp lá chè đã được sao khô cùng bộ ấm chén và nước trà mới pha.

《茶树》邮票一套两枚,小型张一枚,由越南邮政总公司画家阮攸进行图形设计。这套邮票的规格为32 ×43毫米,生动描绘了茶树生长过程,越南人传统饮茶方式。第一枚名为“茶树”,描绘了茶树粒子、树、花、果、茶尖和茶叶等部分。邮票上的图像栩栩如生,较为精致。第二枚名为“传统茶”,是烧干的茶尖 、茶具和刚泡好的茶水。

Mẫu blốc tem có khổ 90 x 80 (mm) mô tả không gian vùng trồng chè, cây chè cổ thụ và chi tiết búp chè. Nền blốc thể hiện hình ảnh đồi chè Long Cốc (tỉnh Phú Thọ)..

小型张邮票规格90 ×80毫米,描写了茶区空间、古茶树和茶尖细节。小型张上面还印有富寿省龙谷茶山。

Nước ta có thế mạnh về phát triển cây công nghiệp lâu năm do đất đai, khí hậu và hệ sinh thái cây trồng đa dạng, phù hợp. Trong đó, chè là một trong những cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương; có nhiều vùng trồng, sản xuất chè quy mô lớn như Thái Nguyên, Sơn La, Phú Thọ, Lâm Đồng... Phong tục uống trà cũng rất phổ biến tại Việt Nam. Văn hóa trà Việt Nam với những nét đặc trưng, tinh túy riêng và đóng góp vào nền văn hóa trà thế giới.

越南基于土壤、气候和丰富多样农作物生态系统,拥有多年生经济作物发展优势。茶树是多省份的主要农作物,太原、山罗、富寿和林同等拥有大规模茶区。越南饮茶习俗较为普遍。越南茶文化拥有其特色,为世界茶文化做出贡献。

Các sản phẩm trà của Việt Nam không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu ra nhiều thị trường thế giới. Trà thành phẩm mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân ở nhiều địa phương. Nhiều thương hiệu trà nổi tiếng tại Việt Nam như trà đinh, móc câu Tân Cương Thái Nguyên, trà Shan Tuyết Hà Giang, Yên Bái, shan tuyết Tà Xùa Sơn La, trà ô long Bảo Lộc Lâm Đồng… đã góp phần khẳng định vị thế, sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

越南茶叶产品不仅在国内销售而且已走出国门,远销世界各地。成品茶已为许多地方茶农带来稳定收入。越南拥有许多名茶品牌,包括丁茶、太原新疆茶、河江山雪茶、山罗斜朔山雪茶、林同宝禄乌龙茶等,有助于提升越南农产品在国际市场上的地位和竞争力。

Trước đó, năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem “Cây cà phê” trong chuỗi bộ tem giới thiệu về cây công nghiệp chủ lực có giá trị kinh tế, thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam.

此前,2022年,信息传媒部已发行了《咖啡树》邮票,是推介越南农业优势、拥有经济价值的经济作物系列邮票中一种。

Bộ tem “Cây chè” được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 21/5/2024 đến ngày 31/12/2025.

《茶树》邮票将于2024年5月21日至2025年12月31日在邮政网络上出售。